000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > สายเสียง RAM AUDIO S3-780/ELITE 30 (สายเสียงซื่อสัตย์ ไร้อำพราง)
วันที่ : 27/11/2015
12,033 views

สายเสียง RAM AUDIO S3-780/ELITE 30 (สายเสียงซื่อสัตย์ ไร้อำพราง)

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

?

ไม่บ่อยที่เราจะได้พบกับสายสัญญาณเสียง (Inter Connect Cable) ที่เน้นขาย ?ความจริง? มากกว่าขาย ?สีสันที่เสแสร้ง? ซึ่งประการหลังนี้ เราจะพบได้กับสายดาษดื่นในท้องตลาด โดยเฉพาะพวกสายไฮเอนด์แพงๆ ยิ่งแพงยิ่งเต็มไปด้วยบุคลิกส่วนตัวอย่างเข้มข้น อาจมันส์ในบางแง่มุมของอารมณ์ แต่ไม่ใช่ ?ของจริง?

?????? ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เหตุผลง่ายๆคือ สายสีสัน ซื้อง่าย ขายคล่องมากกว่า อีกประการคือ พวกเล่นไฮเอนด์มัก ?ติด? ที่สีสันหรือความชอบส่วนตัว เอาให้ถูกหูไว้ก่อน จะถูกต้องหรือไม่อีกเรื่อง (พวกนี้จึงเปลี่ยนบ่อย เพราะไม่นานก็จะเบื่อบุคลิกที่ซ้ำซากจำเจของสายสีสันเกินจริงพวกนี้)

?????? สายที่ให้เสียง, มิติที่ซื่อสัตย์ เที่ยงตรง ดุจผู้หญิงที่สวยพิศไม่ใช่สวยผาด คือไม่เตะตา แต่ยิ่งคุ้นเคยใกล้ชิด จะยิ่งรักชอบแบบลึกซึ้ง สายประเภทเที่ยงตรงจึงต้องฟังกันนานๆให้มากแผ่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าจะให้ดี กับหลากชุดด้วย แล้วคุณจะพบว่า มันแค่ ?ถ่ายทอดและนำเสนอ? มิใช่ ?สังเคราะห์? ขึ้นมาเอง

เชื่อไหมว่าในวงการเครื่องเสียง ทั้งผู้ฟังผู้บริโภค และผู้ผลิต หาคนที่จะฟังเป็นอย่างแท้จริงได้ยากมากๆ เมื่อวงการถูกขับเคลื่อนและบริโภคด้วยความคิดผิดเพี้ยน วงการเองจะไม่บิดเบี้ยวสั่นคลอนหรือ

?????? สายสัญญาณเสียงที่ผมได้มาทดสอบ เป็นยี่ห้อ RAMM AUDIO มี 2 รุ่น คือ รุ่นกลาง S3-780 และรุ่นไฮเอนด์ ELITE-30 890 GT สนนราคาคือ S3-780 ยาวข้างละ 1 เมตร ราคา 5,200 บาท/คู่ หัว RCA รุ่น ELITE30 ยาวข้างละ 1 เมตร ราคา 9,900 บาท/คู่ หัว RCA

?????? สายทั้งสองหัว RCA แบบล็อคได้ ต้องระวังนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่พวกเราพอเห็นหัว RCA มีขนาดไม่ใหญ่ ดูไม่น่าเกรงขาม ก็จะเข้าใจว่าเป็น หัว RCA ตัวผู้เสียบ ดึงเข้า-ออกได้ปกติ ไม่คิดว่าหมุนหัวล๊อคได้ ถ้าบังเอิญหัวถูกหมุนล๊อคไว้นิดหนึ่งแล้วเราไม่ทราบ ฝืนเสียบเข้าเครื่อง ระบบล๊อคอาจเสียได้ หรือเสียบล๊อคอยู่ นึกว่าดึงออกธรรมดาได้ ก็ฝืนดึงจนสายขาดในหัวได้ ก็ขอให้ระวังในจุดนี้ไว้ด้วย
?????? ตัวสายทั้ง 2 รุ่นมีขนาดไม่ใหญ่โตอวดกล้ามแต่อย่างไร ดูเหมือนสายราคาปานกลางทั่วๆไป ใสซื่อดี
?????? รุ่น S-3 ลวดทองตัวนำเป็น OFC ระดับ 6 N (บริสุทธ์ 99.9999%) ตัวหัว RCA เคลือบจุดสัมผัสด้วยเงินและ Rhodium
?????? รุ่น ELITE30 ลวดทองแดงตัวนำเป็น OCC (ที่เราคุ้นเคยและเรียกติดปากว่า PCOCC ซึ่งบริสุทธ์ยิ่งยวด ตัวหัว RCA เคลือบจุดสัมผัสด้วยทองแท้ๆเลย??? ทั้ง 2 รุ่นจะมีถุงผ้าฝ้ายใส่สายให้มาด้วย

ผลการทดสอบ

?????? ชุดที่ทดสอบประกอบด้วย เครื่องเล่น Bluray OPPOO BDP 105 ต่อเสียง 2CH (ชุดสเตอริโอ) ช่องบาลานท์ผ่านหัวแปลง RCA/BALANCE ของ CARDAS เข้าสายที่นำมาทดสอบ (ช่อง RCA) ไปเข้าช่อง INPUT 5 ของอินทริเกรทแอมป์ Mark Levinson No.383 ออกสายลำโพง FURUKAWA S-2 หัว WBT หางปลา (เงิน) ด้านแอมป์, WBT บานาน่าด้านลำโพง เข้าลำโพง GURU QM10 ( 2 ทางวางหิ้ง) วางบนขาตั้ง TARGET 24 HJ จากภาพ TOSHIBA 23 นิ้ว FULL HD (เลือกสัญญาณภาพออกจาก OPPO เป็น 480/576i เพื่อเสียงดีที่สุด) สายเทพ MONSTER HD2000 (ย้อนทิศ) ตัวกรองไฟ PHD POWER STATION ?บวกกับ หัวปลั๊กกรอง PHD
?????? (รายละเอียดเครื่องเคียงประกอบอื่นๆ ดูรายงานทดสอบลำโพง ELAC B.S 73 ประกอบด้วย (ควรดู)

?????? ครั้งแรกผมลอง S-3 ก่อน (สาเหตุที่ต่อสัญญาณออกทางช่องบาลานท์เพื่อกลับ Absolute Phase ที่ OPPO ได้ (การขยับเข้าหรือออกของกรวยลำโพงได้ถูกต้อง) ไม่ต้องกังวลกับหัวแปลง CARDAS ผมทดสอบแล้ว มันแทบไม่ลดทอนคุณภาพเสียงเลย (หัวแปลง CARDAS มี 2 แบบ คือ บาลานท์/หัว RCA เมีย, หัว RCA ผู้/บาลานท์ ไม่ลดทอนคุณภาพเสียงเลยทั้งคู่)

?????? ผลทดสอบ

S3 ให้เสียงออกไปทางสงบ ราบรื่นมาก เป็นกลางธรรมชาติ รายละเอียดดี ไม่เน้นความสว่างหรือสด ฟังสบายหู สไตล์ผู้ดีอังกฤษ เสียงร้องที่จีบปากจีบคอได้ดี สวิงเสียงได้ไม่เลว จริงๆอยากให้เสียงหนักแน่น ตูมตามขึ้นอีกหน่อย
?????? ให้ทรวดทรงชิ้นดนตรีได้ค่อนข้างดี แยกแยะดี ความกังวานพองาม ด้านเวทีเสียงทำได้ดีด้านกว้าง ลองลงไปด้านลึก? ไม่เน้นเสียงกระเด็นหลุดลอยออกมา พูดง่ายๆเหมือนเราไปนั่งฟังการแสดงสดแถงหลังๆมากกว่าแถวหน้าสุด ให้เสียงสูงต่ำปานกลาง ที่น่าประทับใจคือ ตอนดูหนังให้บรรยากาศน้องๆเซอราวด์ได้เลย มีเสียงวิ่งจากหน้าข้ามศีรษะมาหลัง หรืออยู่ด้านหลังเราได้ ตำแหน่งเสียงค่อนข้างเปะๆตรงตามตำแหน่งในภาพ และนิ่ง ไม่วอกแวก

?????? สาย ELITE-30 ฟังเพลงได้สบายหู ออกไปในสไตล์คล้ายกับ? S3 มาก เรียกว่า ถอดแบบกันมาเลย เน้นเสียงเป็นกลาง ธรรมชาติ แต่ ELITE-30 จะให้ความตื่นตัว น้ำหนักเสียง ความกระปี้กระเป่าดีกว่า ทรวดทรงเสียงเป็น 3D อวบอิ่มกว่า จริงๆทั้ง S3 กับ ELITE-30 โทนเสียงคล้าย MADRIGAL CZ-GEL 2 ที่ผมใช้อ้างอิง แต่ CZ-GEL 2 (RCA หรือบาลานท์เสียงเหมือนกัน) ราคา 24,000 บาท/คู่ (ราคาเมื่อเกือบ 20 ปีมาแล้ว) ขณะที่ S3 แค่ 5200 บาท/คู่ และ ELITE-30 แค่ 9,900 บาท/คู่
?????? ELITE-30 จะให้เวทีเสียงชัดกว่า S-3 เวลาดูหนังจะให้บรรยากาศได้ละเอียดกว่า เสียงด้านหลังเราชัด มั่นคงกว่า น้ำหนักเสียง, การสวิงค่อย-ดังดีกว่า

สรุป ถ้าชุดเครื่องเสียงคุณออกไปทางสว่าง จัดจ้านอยู่แล้ว สาย S3 น่าจะลงตัว คุ้มค่าเอามากๆ แต่ถ้าชุดคุณเสียงเป็นกลางๆดีอยู่แล้ว และคุณเขยิบขึ้นได้ ผมว่าสาย ELITE-30 น่าสนใจมากๆเลย

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459